Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

Cá có biết đau không ?

Khoa học đã chứng minh cá có phần nào đó giống với mọi loài vật khác,kể cả con người chúng ta.Chúng có các hệ thần kinh,biết suy nghĩ,biết đau đớn.Một số loại cá thông minh như cá heo còn có thể cứu người,làm xiếc,...Những con cá khác chúng chưa thông minh bằng cá heo nhưng chúng cũng thuộc lớp cá,cũng biết suy nghĩ và đau đớn,tuy suy nghĩ của chúng không bằng con người nhưng sự đau đớn của chúng có thể biểu hiện rõ : Tôi đã từng chứng kiến một đàn cá giãy giụa trong đau đớn trước khi chết vì ngạt thở,thiếu ô-xy.Tôi cũng đã từng thấy một con cá trước khi chết,nó húc đầu vào bể kính và bơi ngửa lên,...tôi từng chứng kiến nhiều sự đau đớn của loài cá trong cuộc sống.Ai nói cá không có trí khôn ? Một con cá nhà tôi nuôi đã vẫy đuôi và lắc lư mừng tôi mỗi khi thấy tôi cầm hộp cám,dù chưa thả xuống nước cho nó ăn,nhưng nó biết là tôi sắp sửa cho nó ăn nên nó lắc lư và vẫy đuôi trong nước bày tỏ thái độ vui mừng.Điều đó cho thấy cá cũng biết biểu hiện cảm xúc và chúng cũng biết tư duy,suy nghĩ,đau đớn,...Nên vì vậy,việc giết cá là tội ác ! Đáng tiếc thay xã hội bây giờ đang đẩy mạnh phong trào giết cá làm lương thực,nào là cầm dao chặt đứt đôi người một con cá còn đang sống,con cá giãy giụa quằn quại đau đớn trong vũng máu rồi chết.Chưa kể cha mẹ chỉ cho con cách giết cá,và mua cá về nhờ trẻ em giết cá giúp mình để làm canh,làm đồ ăn,...Chưa kể sở thích câu cá cũng là một tội ác của con người.Khi cá bị dính câu,nó có thể sẽ rách miệng ra mà rất đau đớn khi bị chảy máu trong miệng,do đớp phải lưỡi câu.Chưa kể những người câu chúng không nhằm mục đích đem về nuôi mà là để giết chúng !
Ngày nay,cảnh trẻ em dưới 10 tuổi say mê câu cá không phải là hiếm,chúng có thể được anh chị,họ hàng hoặc bạn bè dẫn đi.Chúng rất vui mừng khi câu được cá và chúng sẵn sàng nhờ người khác đâm chết những con cá chúng vừa mới câu được,hoặc nướng những con cá còn đang sống,nhìn cảnh các con cá đau đớn giãy giụa trên ngọn lửa,bị một cây xiên đâm thủng ruột,chảy máu và đau đớn chết một cách man rợ như thế.Nhưng trẻ em thời nay dường như không biết thương cá,cá lớn chúng còn dám giết nói gì đến những bầy cá nhỏ và các con vật khác như là tôm,cua,sò,ốc,...
Tôi hy vọng rằng không chỉ riêng trẻ em,mà đối với những người có lòng tốt,đừng làm gương xấu cho trẻ em thích giết con vật.Nếu bạn là người tốt,chắc chắn bạn không muốn những con cá và những con ốc phải chết,phải đau đớn vì con người ! Vì thế,hãy làm mọi cách để cứu chúng.Tuy không cứu được nhiều nhưng chỉ cần bạn cứu được một ít con vật thì nhờ bạn số ít con vật đó đã được cứu.Làm việc tốt rất khó ! Nhưng nếu quyết tâm và hy sinh,dẫu bạn có bị cả thế giới ghét đi nữa,bạn vẫn có thể làm được thành công những việc tốt.Cho dù việc cứu các con vật không đem lại lợi ích gì cho tôi,nhưng niềm vui và sự sống của những con vật đó cũng chính là hạnh phúc của tôi.Tôi vẫn tiếp tục cố gắng để cứu các con vật,dù số đông loài người có cho tôi là điên khùng,...và ghét tôi thế nào đi nữa...Lòng tốt khiến tôi phải làm như vậy ! Và sự ác đã khiến thế gian học theo nhau và ủng hộ cho hành vi giết cá,giết cua,giết ốc,...và những sự ác tương tự như thế,điều mà những người như tôi bắt buộc phải tránh né vì lòng tốt không cho phép tôi tàn ác với loài vật như họ !

Tư liệu tham khảo :
http://www.mediafire.com/download/ls0zjo462kgi99g/Khong_giet_con_vat_lay_gi_ma_an...XIN_DUNG_SUY_NGHI_DOC_AC_NHU_VAY%2C_VI....zip

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét